หากใช้เกณฑ์การตัดสินที่ว่า มนุษย์มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม มีจิตสำนึก รู้จักผิดชอบชั่วดี แล้วเป็นสัตว์ประเสริฐ ก็คงกล่าวได้แค่ว่ามนุษย์แค่มีจิตสำนึกต่อกฎเกณฑ์ต่างๆที่สังคมมนุษย์สร้างขึ้นเท่านั้นเอง หากสังคมมนุษย์บอกว่าสิ่งใดผิด หรือชั่วร้าย มนุษย์จะไตร่ตรองก่อนกระทำและอาจจะสำนึกได้ว่ามันผิดกฎเกณฑ์ของสังคม

 

แต่สิ่งที่สังคมมนุษย์กระทำแล้วไม่ได้กล่าวถึงว่ามันถูกหรือผิดล่ะ จะมีมนุษย์จำนวนแค่ไหนที่ยับยั้งชั่งใจก่อนจะกระทำสิ่งเหล่านั้นลงไป

 

การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย บุกรุกทะเลเพื่อขุดเจาะน้ำมัน ล้วนเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของมนุษย์ แต่ไปเบียดเบียนระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ทั้งๆที่สัตว์ทั้งหลายบนโลกนี้ "ล่า"เหยื่อ และทำร้ายสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นเพื่อให้ตนอิ่มท้อง และอยู่รอดต่อไปในธรรมชาติได้เท่านั้น

 

แต่มนุษย์กลับทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่ได้ทำเพียงเพื่อให้ตนเองอยู่รอดได้ในธรรมชาติ แต่ยังทำเพื่อให้ตนสะดวกสบายมากขึ้น และในท้ายที่สุดสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกต้องได้รับผลกระทบจากการเสียสมดุลของโลก ซึ่งถูกทำลายไปเพียงเพราะการกระทำของเผ่าพันธุ์มนุษย์เพียงเผ่าพันธุ์เดียว แบบนี้แล้วเรายังจะกล้าพูดสรรเสริญตัวเองได้อีกหรือ ว่ามนุษย์นั้นประเสริฐกว่าสัตว์อื่นใดในโลก

 

แม้แต่แมลงต่างๆซึ่งมนุษย์พยายามคิดหาวิธีกำจัดทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะมารบกวนการปลูกพืชผลของมนุษย์ หรือ มาทำให้รำคาญ อาจจะพูดได้ว่ามนุษย์จำนวนไม่น้อยเห็นแมลงเป็นส่วนเกินของโลกใบนี้ และควรถูกกำจัด แต่แมลงก็ไม่เคยทำให้โลกเดือดร้อนเท่ากับที่มนุษย์ทำ และแมลงก็ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่สำคัญในระบบนิเวศอีกด้วย

 

หากจะนับย้อนเวลาไปแล้ว แมลงอาศัยอยู่บนโลกนี้มานานกว่ามนุษย์หลายเท่า แต่มนุษย์ซึ่งอาศัยโลกนี้ในเวลาที่สั้นกว่า และมีจำนวนน้อยกว่าแมลง กลับทำให้ประชากรสิ่งมีชีวิตบนโลกเดือดร้อนได้ถึงเพียงนี้ ใครกันแน่ที่เป็นส่วนเกินของโลกใบนี้

 

นอกจากนี้มนุษย์ยังเจ้ากี้เจ้าการไปจำกัดสิทธิและเสรีภาพของสัตว์อื่น โดยอ้างว่าทำเพื่อความปลอดภัยของมนุษย์หรือตัวของสัตว์เอง แล้วสิทธิเสรีภาพของสัตว์เล่า? จำเป็นหรือที่สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นต้องอยู่แต่ในป่าเท่านั้น ซ้ำร้ายกว่านั้นมนุษย์ยังนำสัตว์หลายชนิดมากักขังในกรง เพียงเพื่อความเพลิดเพลินบันเทิงใจของมนุษย์ หรือ อาจจะทำการ"ล่า"เพื่อนร่วมโลกที่มีเผ่าพันธุ์ต่างจากมนุษย์เพียงเพื่อการค้าเท่านั้น

 

ในขณะที่ปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์ให้อนุรักษ์สัตว์โลกบางชนิด ก็คงต้องยอมรับว่ามันเป็นเจตนาที่ดีที่เริ่มออกมาป้องกันการ"ล่า"เพื่อนร่วมโลกของมนุษย์ จากฝีมือของมนุษย์ แต่การไปใส่ปลอกคอ และคอยติดตามตรวจสอบ หรือจับมันมาใส่กรงในบางครั้ง มนุษย์ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่??

 

ลองคิดสภาพว่าถ้ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่กำลังจะสุญพันธุ์ไปจากโลกใบนี้ แล้วคุณเป็นคนที่เหลือรอดอยู่ แล้วคุณถูกติดตามตลอดเวลา หรือบางครั้งก็ถูกตามจับมาใส่กรงเพียงเพื่อป้องกันไม่ให้เผ่าพันธุ์คุณสูญพันธุ์ไป คิดหรือว่าคุณจะดีใจที่มีคนมาทำแบบนี้เพื่อที่จะอนุรักษ์เผ่าพันธุ์ของคุณไว้ ในเมื่อท้ายที่สุดคุณก็ต้องตายไปตามธรรมชาติอยู่ดี แต่คุณได้สูญเสียอิสรภาพในช่วงชีวิตของคุณไปเสียแล้ว

 

แม้ว่ากฎเกณฑ์พื้นฐานบนโลกใบนี้คือ "เข้มแข็งรอด อ่อนแอตาย" และมนุษย์ก็ชนะสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นจากกฎเกณฑ์นี้ ซึ่งอาจจะเพราะมนุษย์มีสติปัญญาที่ดีกว่า แม้ร่างกายจะอ่อนแอกว่าแต่ก็สามารถประดิษฐ์อาวุธซึ่งใช้ต่อกรกับสัตว์อิ่นได้ แต่การที่เข้มแข็งกว่าแล้วไปทรมานสัตว์อื่น ทั้งการกักขัง และ นำสัตว์เหล่านั้นมาทำให้เกิดความบันเทิงแก่ตัวเอง ไม่ถือว่ามนุษย์ชั่วร้ายกว่าสัตว์อื่นที่เข้มแข็งกว่าแล้วกินเพื่อความอยู่รอดอย่างนั้นหรือ

 

ท้ายที่สุดนี้ผมขอทิ้งประโยคถามไว้เล็กน้อยก็แล้วกันนะครับ

"หมูกิโลละร้อยยี่สิบ มนุษย์ล่ะกิโลละเท่าไหร่"

มนุษย์เราประเมินราคาสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นและซื้อขายกันตามท้องตลาด แต่ไม่ชอบกับการที่มีใครมาประเมินราคาของตนเอง

 

หมายเหตุ เอนทรี่นี้ผมเขียนเพื่อเสนอมุมมองมุมมองหนึ่งเท่านั้นว่ามนุษย์น่ะมักจะเยินยอและยกหางตัวเองจนเกินเหตุ ทั้งๆที่ในหลายๆการกระทำมนุษย์ยังทำชั่วร้ายมากกว่าสัตว์เสียอีก

 

หมายเหตุ2 นี่เป็นการพูดถึงการกระทำรวมๆของมนุษย์เท่านั้นนะครับ ไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงลงไปว่าใครทำบ้าง ซึ่งผมเขียนจากมุมมองที่เป็นชีวิตหนึ่งที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ครับ แน่นอนว่าผมเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และผมก็ไม่คิดว่าตัวเองดีกว่ามนุษย์คนอื่นหรอกครับ

 

ปล.ที่จริงยังมีอีกหลายเรื่องหลายประเด็นที่อยากจะพิมพ์ลงไป แต่คาดว่า....ตัดตอนมาแค่นี้คงจะสะดวกกับคนอ่านมากกว่าครับ(ไม่ยาวจนเกินไป) ถ้ายังมีประเด็นมากพอให้เปิดอีกเอนทรี่(คิดว่าอาจจะมีครับ) ผมคงจะกลับมาเขียนในแง่มุมอื่นบ้าง เช่น การกระทำของมนุษย์ต่อมนุษย์ด้วยกันเองครับ

 

ปล2.ใครคิดเห็นอย่างไรแสดงความคิดเห็นมาได้เต็มที่นะครับ ผมไม่กัดหรอก ยินดีรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างด้วยเหตุและผลเสมอครับ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เอนทรีโดนใจสุดๆฮับ Hot!

เรื่องนี้ คุยกันในนี้ ข้าน้อยเชื่อว่าไม่จบง่ายๆฮับ...
ออนเอ็มคุยกันดีกว่า confused smile

#1 By DDP on 2008-02-23 11:14

มนุษย์เป็นไวรัสรูปแบบหนึ่งครับ Hot!

(จาก The Matrix)

#2 By Chubby Chocobo on 2008-02-23 11:28

ใช่ครับ เท่าที่พอจำได้ จะมีหนังอย่างน้อย 2 เรื่อง
ที่หุ่นยนต์ในเรื่องกล่าวว่ามนุษย์นั้นคือ ไวรัสที่เกาะกินดาวดวงนี้

และมีอีกเรื่องที่มองว่าวิถีทางการปกป้องมนุษย์ไม่ให้
้ถูกทำลายที่ดีที่สุดก็คือ การป้องกันไม่ให้มนุษย์ทำอะไร
ได้อย่างอิสระ เพราะสิ่งใดที่มนุษย์ได้ทำตามอำเภอใจ
มันมีผลกระทบต่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ทั้งสิ้น

ป.ล. มนุษย์กิโลละหลายพันครับ
ราคาแปรผันตามฟิตเนสที่คิดจะไปออกแรงลดน้ำหนัก cry

Hot!

#3 By oatato on 2008-02-23 12:12

กิโลละ 3 บาท 50

ขายไม่ออก

ไม่มีค่า

หมู กะ ไก่ ยังไม่ค่ามากกว่าคนอีก

#4 By Bloody eye on 2008-02-23 12:35

เนื้อคนอาจจะขายได้ราคากว่าเนื้อหมูเนื้อวัว
เพราะมันทั้งหนาทั้งเหนียวเคี้ยวมัน 55555

ผมว่าป่านนี้ Charles Darwin อาจจะนอนร้องไห้อยู่ในหลุมศพ
เมื่อทฤษฎี Only strongers will survive ของเขาถูกเอามาใช้แบบผิดๆ จนเป็นอย่างทุกวันนี้

อ้อ.. อีกอย่าง
มนุษย์ไม่ได้แค่ชอบประเมินราคาของสิ่งมีชีวิตที่ซื้อขายกันตามท้องตลาดเท่านั้นนะครับ
มนุษย์ยังชอบประเมินมนุษย์ด้วยกันเองอีกต่างหาก

เช่น คนดำ, อิสลาม, เอเชีย, เกย์, เลสเบี้ยน มีค่าต่ำชั้นกว่ามนุษย์ที่เป็นปกติชน "ตามกฎเกณฑ์ที่สังคมกำหนด"

มนุษย์บางจำพวกก็อยู่กับกฎกับเกณฑ์ จนลืมไปว่ากฎเกณฑ์บางข้อ ก็บิดเบี้ยววิปริตสิ้นดี

#5 By nanoguy on 2008-02-23 13:29

สุดยอดเลยค่ะ อ่านแล้วโดนใจมาก

เห็นด้วยมากมายที่มนุษย์เรานับวันยิ่งเอาเปรียบสัตว์โลกมากขึ้น ทำลายทุกสิ่ง เพื่อสร้างความสะดวกให้กับตัวเองฝ่ายเดียว ไม่ได้นึกถึงความสำคัญของสัตว์ร่วมโลกด้วยกันเลย

#6 By O-oBo-O on 2008-02-23 14:23

มานุดมีค่าเหรอ

ตีราคาเป็นกิโล เอาเนื้อไปขาย มาแต่หมานำไปรับประทาน



sad smile sad smile

#7 By ผ่านเลนส์ on 2008-02-23 14:38

มนุษย์เป็นสัตว์ประเภทเดียว
ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง
และดัดแปลง Environment
ให้เข้ากับความต้องการของตัวเองได้

นี่ล่ะค่ะ ทำไมถึงได้ชื่อว่าสัตว์ประเสริฐ = ="

ตอนนี้กฎ Natural Selection
ชักใช้ไม่ได้กับมนุษย์แล้วด้วยล่ะ
คงเป็นสัตว์อีกประเ้ภทเดียวเหมือนกัน
ที่ใช้กฎนี้ไม่ได้

Hot!

#8 By ✖ NaiNiteLinThorn ✖ on 2008-02-23 15:07

หมายเหตุ เอนทรี่นี้ผมเขียนเพื่อเสนอมุมมองมุมมองหนึ่งเท่านั้นว่ามนุษย์น่ะมักจะเยินยอและยกหางตัวเองจนเกินเหตุ ทั้งๆที่ในหลายๆการกระทำมนุษย์ยังทำชั่วร้ายมากกว่าสัตว์เสียอีก
...ถูกใจผมมากเลบคับ
----

อ้อ.. อีกอย่าง
มนุษย์ไม่ได้แค่ชอบประเมินราคาของสิ่งมีชีวิตที่ซื้อขายกันตามท้องตลาดเท่านั้นนะครับ
มนุษย์ยังชอบประเมินมนุษย์ด้วยกันเองอีกต่างหาก

..คำนี้ ของ คุณnanoguy..ก็โดนจิงๆ 555confused smile

----

big smile สำหรับผม...คำว่า"มนุษย์"คงไม่ใช่ สำหรับคนทั่วๆไป...ดั่งคำกลอน ที่ว่า...
...เป็นมนุษย์ เป็นได้ เพราะใจสูง
เหมือนหนึ่งยูง มีดี ที่แววขน
ถ้าใจต่ำ เป็นได้ แค่เพียงคน...
(ขออภัยบทสุดท้ายจำมะได้ question)

----
open-mounthed smile บทนี้ผมแต่งเอง...อิอิอิ
..กาลเวลา พิสูจน์ม้า นั่นปรากฏ
ว่ามันอด ทนมาก สักแค่ไหน
กาลเวลา ผันเวียน ที่เปลี่ยนไป
เห็นแน่ไซร้ พิสูจน์คน เป็นคนเอย..
ที่ว่ามนุษย์ เป็นสัตว์ประเสริฐ ถ้ามองตามแนวพระพุทธศาสนาแล้ว.. คงเพราะ ภพของมนุษย์ เป็นภพเดียวที่สามารถ ทำกรรมดีที่เป็นกุศล เพื่อเลื้อนชั้น ภพภูมิของตน ขึ้นไป... มนุษย์ เป็นภพเดียว ที่สามารถประปฏิบัติธรรม เพื่อตัดวัฏฏะสงสาร หยุดการเวียนว่ายตายเกิด...แต่ก็นั่นแหละนะ สักกี่คนละจะเข้าใจ รู้ตัวว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดเป็น มนุษย์ ... และ สักกี่คนละ ที่จะเดินตามรอยพระพุทธองค์ เพื่อหลุดพ้นจากวังวนแห่งวัฏฏะสงสาร นี้....

สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม

#9 By -z-e-n- on 2008-02-23 15:10

สัตว์ที่ประเสริฐแท้นั้นจะไม่ตีค่าเพื่อนร่วมโลกว่าด้อยกว่าตัวหรอกค่ะ

เรามักมองพวกสัตว์ที่ไม่สามารถพูดหรือสื่อสารให้เรารู้เรื่องได้ว่า "มันคือวัตว์ชั้นต่ำ"

แต่ลองมองอีกแง่ คุณเองต่างหากที่ฟังมันไม่เข้าใจ และมันก็ฟังคุณไม่เข้าใจเช่นกัน

ไม่ใช่มันพูดไม่ได้ สำหรับพวกพ้องของมันแล้ว มันต่างสื่อสารกันรู้เรื่อง

สรุปแล้ว ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ เราต่างก็เท่าเทียมกัน เพราะเราคือเพื่อนร่วมโลก

แค่นั้น
ผมเพิ่งอ่านยมฑูตสีขาว ตอนที่มีสุนัขแล้วไปกัดเด็ก

ทำให้คนตีมันจนตาย ทั้งๆที่มันท้องใกล้จะคลอดลูก

เศร้าครับHot!

#11 By คนบ้า on 2008-02-23 16:16

บางที มนุษย์ทำตัวยิ่งกว่าสัตว์อีกนะ

#12 By Baby_hiphop on 2008-02-23 17:07

ถ้าเราไม่มองโลกในแง่ร้ายเกินไป

มันก็ยังมีมุมสวยๆให้มองนะ

ถึงแม้จะต้องมองหานานหน่อย อาจจะใช้เวลา "ตลอดชีวิต"

#13 By azlaz on 2008-02-23 19:33

รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ขึ้นฮอตโพสบ่อยนะ =w=
( ไม่เกี่ยวเลย.. )


มนุษย์เป็นสัตว์
แต่ประเสริฐหรือไม่ อีกเรื่อง.....ตรงนี้พูดกันยาก
เกณฑ์การตัดสินว่า "ประเสริฐ" หรือไม่ ของแต่ละคน มันไม่เท่ากัน
แต่ที่แน่ๆ มันมีมนุษย์ที่เป็นสัตว์ประเสริฐ กับ ที่เป็นสัตว์เดียรัจฉาน อาศัยอยู่ด้วยกันในโลกนี้ =w=~

#14 By Jelphyr on 2008-02-23 19:35

ประเสริฐในการเอาตัวรอดและหาความพอใจให้กับตัวเองไง

ไม่ได้ประเสริฐด้านศีลธรรม แล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายกันทุกคนหรอก big smile

#15 By klu (124.121.193.63) on 2008-02-23 19:48

ไม่ว่าจะเป็น คน หมู ไก่

กิโลละ 10 ขีดเท่ากัน...อาเมน

------------
------------

เอาจริงๆ เพราะมนุษย์มีสังคมกระมังครับ จึงทำให้ความสัมพันธ์กันในสังคมเพิ่มขึ้น เยินยอกันเอง ใครล่ะที่จะไม่ชอบฟังสิ่งดีๆ เรามีภาษา เรามีวัฒนธรรม เราแตกต่าง เรามีอำนาจเรามีพลัง เราเหนือกว่า...

สุดท้าย ด้วยการยกตัวเองว่าเหนือกว่า ทับขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนกองอิฐ สุดท้ายสิ่งที่จะทำให้กองอิฐพังทลายลงได้ ก็คงเป็นมนุษย์เอง
มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติครับ

ดังนั้นผมคิดว่าการที่มนุษย์ใช้ทรัพยากร
กินใช้ ล้างผลาญ ก็เป็นส่วนนึ่งของธรรมชาติ ระบบของโลก


เหมือนไฟป่า ที่เผาทำลายป่า นั่นก็ธรรมชาติ
แต่เมื่อไม่มีป่าให้ผา ไฟก็ต้องมอดไป นั่นก็ธรรมชาติ

การที่มนุษย์ คิดได้ บันทึกเป็นรวมไปถึงการใช้ทรัพยากร
เพื่อประโยชน์ของเผ่าพันธตัวเอง นั่นก็ธรรมชาติ

การที่คิดว่าตัวเองอยู่นอกเหนือธรรมชาติ
จนถึงขั้นว่าตัวเองสามารถทำลายธรรมชาติได้
แม้กระทั่งคิดว่าตัวเองสามารถดูแลรักษาธรรมชาติ
เป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่งจนถึงขั้นหลงตัวเองของมนุษย์ครับ..


สิ่งที่มนุษย์สังเคราห์ขึ้นแล้วใช้เวลาย่อยสลายนานที่สุดคือ พลาสติก 4-500ปี

ทันทีที่มนุษย์คนสุดท้ายสูญพันธ์

โลกจะใช้เวลาไมุ่ึถึง1000ปีในการย่อยสลายทั้งหมด
ไม่ถึง10000ปีกับสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์ทำไว้ที่จะสลายไปตามกาลเวลา

แสนสั้นเมื่อเทียบกับประวัติศาสตร์หลายหมื่นแสน"ล้าน"ปีของโลก
......


มนุษย์ไม่เคยแม้แต่เศษเสี้ยวที่จะทำลายธรรมชาติได้
มนุษย์ทำได้แค่ทำลายตัวเองครับ...

#17 By garun on 2008-02-23 20:02

แหม่ๆ เห็นหัวข้อแบบนี้จะไม่คอมเม้นก็ไม่ได้ซะแล้ว
แต่ก็ไม่รู้จะคอมเมนต์ อะไรเหมือนกัน เพราะรู้สึกว่าการถกเถียงประเด็นนี้มันฟังดูแล้วเหมือนกับไม่ค่อยมีอะไรมากนัก
ในส่วนตัวผมก็แค่ "มนุษย์เห็นแก่ตัว"
รู้สึกว่าประโยคนี้คงครอบคลุมทุกคำตอบ

ถ้าว่างๆก็ลองไปศึกษา สามเหลี่ยมมาสโลว์ ก็ได้นะครับ ที่จริงความรู้ผมก็แค่หางอึ่ง ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากหรอก แต่อยากน้อย ก็ได้รู้ทางทฤษฎีว่ามนุษย์ต้องการอะไรบ้างน่ะครับ

#18 By Mr.high (58.9.197.24) on 2008-02-23 21:37

*-*
แล้วสงสัยมั้ยครับว่า หากไม่นับมนุษย์แล้ว ทำไมทุกอย่างที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้จึงสามารถอยู่ร่วมกันได้ ต่างอาศัยเกี่ยวพัน เอื้อประโยชน์ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ตั้งแต่แบคทีเรียไปจนถึงช้างอัฟริกา ล้วนอยู่ในสายใยอาหาร ห่วงโซ่อาหาร ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีสัตว์ใด --ไร้ค่า-- เลยบนดาวดวงนี้...

แล้วมนุษย์ล่ะ?

อยู่บนดาวดวงนี้ เกี่ยวอะไรกับกัยเค้าบ้าง?

#19 By ::poompuien:: on 2008-02-23 21:51

รู้สึกโดนจี้จุดเลยแฮะ

โดนเฉพาะตรงที่ว่า "ใครกันแน่ที่เป็นส่วนเกินของโลกใบนี้"

อ่อ อีกนิดนะคับ

"สิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีค่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต มนุษย์มีค่า"

......

Hot!

#20 By Silver_Moony on 2008-02-23 21:55

โดนค่ะ คิดเหมือนคุณทุกคำพูด กับเจ้าสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่สามารถฆ่ากันเองโดยที่ไม่ได้กินเนื้อ

ใครบอกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ? >> มนุษย์
แล้วใครบอกว่าพวกสัตว์อื่นๆ เป็นสัตว์ชั้นต่ำ หรือสัตว์เดรัจฉาน? >> ก็มนุษย์อีก

สรุปว่ามนุษย์นี่มันใหญ่มาจากไหน ถึงมีสิทธิ์ไปแบ่งแยกชนชั้นระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกัน

ทั้งที่ตัวเองก็เป็นมนุษย์นะ แต่บางครั้งกลับอดคิดไม่ได้ว่าทำไมโลกนี้ต้องมีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ มันช่างนำพาความวิบัติมาสู่โลกโดยแท้ - -

แต่ที่คุณ garun พูดก็มีส่วนถูกเหมือนกัน

#21 By Piggy on 2008-02-23 23:14

Fuck you . . . Homo Sapiens !!

#22 By Vichyasviel von Einzbern on 2008-02-23 23:18


ก็อย่างที่คุณพูดไว้ครับ นี่เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคลเท่านั้น การมองว่าพฤติกรรมที่ทำลายสมดุลสิ่งแวดล้อมของมนุษย์นั้นเลว ต่ำช้า หรืออะไรก็ตาม เป็นเพียงความคิดเชิง subjective เท่านั้นครับ

จริงๆ แล้วถ้าจะมองในมุมอื่น มนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเหมือนกัน (เช่นที่คุณ garun ว่ามา)การที่มนุษย์วิวัฒนาการมาได้ถึงขนาดนี้ ถึงขนาด suppress สปีชีส์อื่นได้หมด ก็เป็นธรรมชาติ สุดท้ายแล้วถ้าเราทำลายสมดุลจนอยู่ไม่ได้ เราก็สูญพันธุ์ไปเอง หรือถ้าเราหันกลับมาปรับให้เข้าสมดุลทัน เราก็รอด

เป็นแค่เหตุการณ์หนึ่งบนโลก เกิดขึ้นในเสี้ยวเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่มีความหมายใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ถ้าอยากหาความหมายสำหรับการคงอยู่ของมนุษย์ เพื่อให้เราๆ ท่านๆ รู้สึกสบายใจ ก็อาจคิดไปตามโฆษณาตัวหนึ่งในช่อง discovery ก็ได้ครับ: "มนุษย์เรา... เป็นเพียงเผ่าพันธุ์เดียวที่สามารถปกป้องสปีชีส์อื่นๆ ได้"

ปกป้องจากอุกกาบาต จากดาวหาง จากเอเลี่ยนบุกโลก ก็ว่ากันไป ถ้าคิดในแนวนี้ พวกเราเองก็เหมือนคล้ายๆ เป็นภูมิคุ้มกันชนิดใหม่ของโลกต่อสิ่งรุกรานภายนอก และการทำลายโลกในระยะแรกของเรานั้น ก็อาจเหมือนอาการไข้ที่เรามีหลังฉีดวัคซีนใหม่ๆ


surprised smile

#23 By PastelSalad on 2008-02-24 00:07

โดน เห็นด้วยครับ คิดเหมือนกันเลยน่ะ(เลยไม่มีอะไรจะเสริม)

มนุษย์...ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตของโลกนี้หรอก

#24 By shiny on 2008-02-24 00:15

ผมก็คิดว่ามนุษย์คือผู้ที่เกิดมาทำลาย
ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม
....angry smile แย่จัง...

#25 By QuarterQuartz on 2008-02-24 11:58

โดนค่ะค่ะ เอาไปอีก1ดาว Hot!

ปล. ชอบ#3จัง
"มนุษย์กิโลละหลายพันครับ
ราคาแปรผันตามฟิตเนสที่คิดจะไปออกแรงลดน้ำหนัก"...555
เอาอะไรมาวัดความประเสริฐหรอ จะได้รู้ว่า ประเสริฐ ต้องใช้อะไรวัด.....embarrassed

#27 By MONKEY PEE on 2008-02-24 14:03

โดนมากๆ Hot!
เอนทรี่นี้เตือนให้อู๋รู้จักมองอีกมุมบ้าง ... ขอบคุณค่ะ
เป็นความจริงที่ว่ามนุษย์นั้นชอบคำโกหก เพียงแต่ว่าความจริงนั้นยากจะรับได้..

ทำไมมนุษย์ยกย่องพระเจ้าสูงสุดว่าเป็นมนุษย์
เพราะมนุษย์เยินยอตนเองต่างหาก

พระเจ้ามีจริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้
พระเจ้าเป็น"สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ"ที่ยิ่งใหญ่

มิใช่"มนุษย์"ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง

(เอนทรีโดนมาก อ่านแล้วสะใจนิดๆ)
เคยคิดแบบนี้เหมือนกันครับ
เห็นด้วยว่าไม่ควรจับสัตว์มาขังกรง
ไม่ชอบเลยครับ

#30 By Ripley on 2008-02-24 22:35

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ชอบเรื่องพวกนี้อยู่แล้วอ่ะครับ
มนุษย์เป็นสัตว์ที่ขลาดเขลาและอ่อนแอ
และเป็นเหมือนตัวไวรัสที่ทำร้ายโลกใบนี้

รอให้โลกล่มสลายกันดีกว่า
เพราะไม่มีมนุษย์คนไหนมันสนใจเรื่องนี้กันจริงๆจังๆหรอก
ทุกคนทุกวันนี้มีชีวิตความเป็นอยู่แบบเพิกเฉยทุกสิ่งที่ตนเองกระทำ
มีชีวิตสุขไปวันๆ อะไรจะเป็นอะไรก็ช่างหัวมัน

ก็ดีนะครับ พวกเราทุกคนก็คงจะอยู่กันได้อีกไม่นานแล้วล่ะbig smile

#31 By Ex-Thep : NEKU on 2008-02-25 00:38

มนุษย์เราเป็นแค่จุดเล็กๆของจักรวาลนี้ครับ

#32 By was_in on 2008-02-25 09:37

เป็นเรื่องที่คงจะคุยกันได้อีกยาวนาน

ไม่รู้เหมือนกันว่าเราจะวัดสิ่งที่เรียกว่า
"สัตว์ประเสริฐ" ได้ยังไง

แต่เราเชื่อเรื่อง จิตใจที่ดีงาม นะ

#33 By ~ป้านุ้ก~ on 2008-02-25 10:31

จริงคับ เห็นด้วย ว่ามนุษย์สรรเสริญเยินยอตัวเองมาเกินไป
จะว่าไปมนุษย์ก็ละเมิดสิทธิสิ่งมีชีวิตอย่างอื่นมากเกินไปจริงๆคับ
มัวแต่คิดว่าเป็นสัตว์ประเสิรฐจนลืมคิดว่าการกระทำมันสวนทาง

#34 By xxxadtrapperxxx on 2008-02-25 11:33

กินไม่ลงเนื้อคนมันเหม็น แค่เห็นหน้ามันก็เห็นเเล้ว

#35 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-02-25 14:20

ขออีกที พิมพ์ผิด
กินไม่ลงเนื้อคนมันเหม็น แค่เห็นหน้ามันก็เหม็นเเล้วsad smile

#36 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-02-25 14:21

อืม มนุษย์เห็นแก่ตัวค่ะwink

#37 By 2spot studio on 2008-02-25 14:31

"หมูกิโลละร้อยยี่สิบ มนุษย์ล่ะกิโลละเท่าไหร่"


ไม่ใช่ว่าประเมินค่าไม่ได้ แต่มนุษย์ไม่สิ คนนะไร้ค่าอยู่แล้วแล้วพ่นออกมา ยกยอตัวเองว่ามาค่าซะเต็มประดา ผมขยะขแยงจริง ๆ big smile

#38 By JaVaSaGi on 2008-02-25 15:19

สรุปมนุษย์มีหลายประเภทค่ะ..embarrassed

#39 By OodOon on 2008-02-25 19:32

พูดยากนะครับเรื่องนี้ ไว้ผมจะลองเขียน entry เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ดูมั้ง เพราะถ้าให้ผมสาธยายเป็น comment คงยาว และมันมีเยอะด้วย เผลอๆจะไม่ใช่แค่ entry เดียว เพราะเราสามารถพูดไ้ด้ถึงทั้งเรื่องชีวิต ความยุติธรรม เราเกิดมาเพื่ออะไร และอื่นๆ

ปล. เหนด้วยกะเม้นที่ 3 ตามฟิตเนสครับconfused smile

#40 By คนธรรมดา on 2008-02-25 20:58

Hot!
เราไม่อาจประเสริฐได้
เพียงได้แต่สรรเสริญ สิ่งที่ได้มา
โดยพระเจ้า

#41 By iMase on 2008-02-25 21:35

โฮ่ย แอบคิดเรื่องอย่างนี้มานานแล้ว คิดถึงแม้กระทั่งจะมี"ชีวิต"ขึ้นมาทำไมด้วยซ้ำ แต่ก็เพ้อไปงั้น

มนุษย์นั้นหากไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับพวกตัวเองก็ไม่ใส่ใจหรอก อย่างเช่นการล่าสัตว์ ล่าๆๆเข้าไป อย่าลืมว่าสัตว์พวกนี้ก็มีครอบครัวนะเฮ้ยฆ่าอยู่ได้ แต่พอมันเกิดขึ้นกับมนุษย์ด้วยกันเอง โหดร้าย อามหิตที่สุด จนบางทีแกมันไม่ใช่มนุษย์ อ้าว ไม่ใช่มนุษย์แล้วไงฟระ พวกสัตว์ทั้งหลายคงคิดตูก็ไม่ใช่มนุษย์ยังไม่เคยไปทำอะไรพวกเอ็
งเลย กัดทีเดียวก็โดนฆ่าล้างบางโหดกว่าอีก มนุษย์มันวิเศษตรงไหนวะเนี่ย บลาๆๆ

ชักมึน วกวนไปมาขออภัย เรียบเรียงไม่เก่งอย่างแรง

เอ้อ เคยคิดเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน อย่างที่รู้ว่าสิ่งมีชีวิตวิวัธนาการอยู่ตลอดเวลา สมมติวันเวลาผ่านไปพวกสัตว์ทั้งหลายพัฒนาจนมีสติปัญญาเทียบเท่ามนุษย์แล้วมา"แก้แค้น"คืน... มันจะเป็นยังไงหนอ

ปล.Hot!
เรามนุษย์ตีราคาตัวเองแบบอ้อมๆนะ
อย่างเช่น การทำประกันชีวิตไง
กลัวตายก็ซื้อประกันยอมจ่ายเท่าไรล่ะ

แล้วก็มีเวลาที่เกิดอุบัติเหตุคนเสียชีวิตเนี้ย
ค่าเสียหายที่ฟ้องศาล เค้าจะดูว่าคุณหาเงินได้เดือนล่ะเท่าไร ฟ้องร้องได้เท่าไร

ที่ไม่มีขายแบบมนุย์ราคาเท่าไรตรงๆตอนนี้น่าจะบอกว่าเป็นเพราะมนุย์มีคุณธรรมสูงขึ้นน่ะ

นึกถึงสมัยโบราณสิ การค้าทาสน่ะทำรายได้ให้อังกฤษเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้จากการค้าระหว่างประเทศเลย
เค้าประมาณว่าคนแอฟริกาที่ถูกส่งเป็นทาสน่าจะราวๆ10ล้าน

คนจีนก็เคยมีทาส เท่ากับผ้าไหม5ผืน วัว1ตัวแล้วก็ของอื่นอีกนิดหน่อย

อาหรับก็มีค้าคนเอาไปทำขันทีราคาสูงกว่าทาสปกติ(ภาษาอาหรับเรียกไรไม่รู้ ตอนผู้ชายคนละวิธีกับจีน)

มนุษย์อาจจะชั่วร้ายในอดีต แต่ก็มีแนวโน้มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆนะ

#43 By aeiou on 2008-03-18 19:58

ลืมไป การตีค่าชีวิมนุษย์เนี้ย
หาอ่านได้ในเศรษฐศาสตร์แรงงาน,ทรัพย์กรมนุษย์

#44 By aeiou on 2008-03-18 20:00

โดนสุด ๆ ครับ

มนุษย์เราทำตัวเหมาะกับคำว่า สัตว์ประเสริฐ ได้อย่างแนบเนียนที่สุดหรือยังครับ??

หรือทำตัวเป็นแค่ร่างที่มีแค่ร่าง แต่ไีร้ซึ่งจิตวิญญานของคำว่า มโนธรรม และ สามัญสำนึก

#45 By MoMo on 2008-03-19 00:28