มันก็แค่มีด....

posted on 09 Mar 2008 23:34 by mahado  in Analysis, To-Think

"มันก็แค่มีด....    จะผลาญชีวิตหรือจะช่วยชีวิตอยู่ที่ใจคน"

 

เป็นประโยคที่ใช้ในหน้าเปิดตอน ตอนหนึ่งจากการ์ตูนไทยเรื่อง "มีดที่ 13" ภาค Nostalgia เล่ม 12

 

ประโยคนี้เป็น 1 ในหลายๆประโยค ที่ผมชอบ เพราะสะท้อนให้เห็นถึงด้านดีและด้านร้ายของสิ่งต่างๆ แม้ว่าในเนื้อเรื่องช่วงนั้นจะเน้นไปที่ มาร์คัส ซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่องใช้มีดเล่มนั้น"ฆ่า"คน และ "ช่วย"คน ในเวลาที่ห่างกันไม่มากนัก แต่ผมก็มีอีกมุมมองที่ได้มาจากประโยคนี้เช่นกัน


มีด....หากอยู่ในมือโจรผู้ร้าย ก็เป็นอาวุธที่ใช้ในการขู่เข็ญ ทำร้าย หรือ อาจจะเป็นเครื่องมือในการสังหาร

มีด....หากอยู่ในมือหมอ ก็เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้เพื่อรักษาคน

มีด....หากอยู่ในมือของพ่อค้าขายเนื้อสัตว์ ก็จะเป็นเครื่องมือทำมาหากิน

มีด....หากอยู่บนโต๊ะอาหาร ก็เป็นเครื่องมือในการรับประทานอาหารชิ้นหนึ่ง ซึ่งช่วยทุ่นแรงที่ทำให้เรานำอาหารเข้าปากได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

หากเรามองถึงแต่ข้อเสียของมีดว่าเป็นอาวุธที่ใช้ในการทำร้ายผู้อื่นเพียงอย่างเดียวแล้ว เราคงต้องระบุให้มีดเป็นวัตถุอันตราย และห้ามใช้กันอย่างแพร่หลาย

 


ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว....

 


เราจะยังมีมีดไว้ให้หมอใช้ในการผ่าตัดรักษาคนไข้หรือเปล่า?

พ่อค้าที่ใช้มีดในการหั่นเนื้อสัตว์ จะใช้อะไรในการตัดเนื้อ?

ตอนเรากินสเต็ก จะใช้อะไรในการหั่นล่ะ?

 


หากเรามองไปที่ประโยคข้างต้นอีกที มันไม่ใช่แค่ใจของคนที่ใช้มีดหรอก ที่จะทำให้มีดมีประโยชน์หรือโทษ

แต่ยังมีอีกมุมหนึ่ง ที่เป็นที่ใจของเราเองว่ามอง"มีด"แบบไหน

 

หากเรามองว่ามีดมีไว้เพียงเพื่อทำร้ายผู้อื่น มีดก็คงจะเป็นเหมือนตัวแทนของ สิ่งชั่วร้าย

หากเรามองว่ามีดมีไว้เพื่อรักษาผู้คน มีดก็จะเป็นเหมือนเครื่องมือ ที่ช่วยเหลือคนได้

หากเรามองว่ามีดเป็นเครื่องมือในการกินอาหาร เครื่องครัวอย่างมีด ก็มีประโยชน์ของมันเหมือนกัน

 


ถ้าวันหนึ่งมีข่าวออกมาว่า มีคนจำนวนหนึ่งใช้มีดจากในบ้านของตน ออกมาปล้นจี้คนอื่น

 

....เราควรจะประกาศว่ามีดเป็นวัตถุอันตราย ห้ามผลิตไปเลย หรือไม่??

....เราควรจะออกกฎหมายว่ามีดนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรมีอยู่ในบ้าน หรือไม่??

 

สาเหตุที่ผมหยิบยกเรื่องนี้มาพูด เพราะข่าวที่พึ่งออกมาไม่นานนี้ เกี่ยวกับกรณีพระสงฆ์ใช้ Hi5


ผมได้เห็นคนในทีวีคนหนึ่ง(จำช่อง+ชื่อไม่ได้หรอกครับ) พูดในทำนองที่Hi5 เป็นเวบที่ใช้มั่วสุมแห่งหนึ่ง เป็นอบายมุขอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

 

ซึ่ง...สำหรับผม ผมคิดว่า Hi5 ก็เป็นเพียงเวบซึ่งมีทั้งคุณและโทษ มันขึ้นอยู่ที่คนที่ใช้ Hi5 เป็นคนยังไง และ เรามอง Hi5 ในด้านไหน

 

ผมไม่ได้เข้าข้างว่าHi5ดีเลิศ ไร้ที่ติ  และก็ไม่ได้บอกว่า Hi5 เป็นแหล่งมั่วสุมตามคนในทีวีคนนั้น

แต่เราควรจะมองทั้งข้อดีและข้อเสียของHi5เหมือนกันไม่ใช่หรือ?

 

หากภาพของการเปรียบเทียบระหว่าง มีด กับ Hi5 ยังเห็นไม่ชัด ลองเปลี่ยนคำว่า Hi5 เป็น Internet

 

....ถ้าวันหนึ่งมีคนพูดในทำนองที่ว่า Internet เต็มไปด้วยอบายมุข เพราะมีเวบโป๊อยู่มากมาย

 

ประโยคนี้จะถูกทั้ง100%รึเปล่า?

 

ที่ผมใช้คำว่าถูกทั้ง100%รึเปล่านั้น เพราะใน Internet ก็มีอบายมุขอยู่เยอะจริง รวมไปถึงเวบคาสิโนต่างๆ 

แต่ในขณะเดียวกัน Internet ก็มีด้านดีๆ อย่างเช่น ข้อมูลต่างๆ ข่าวสาร และความรู้อยู่อีกมากมายเช่นกัน จึงไม่สามารถบอกได้หรอกว่าใครผิดหรือใครถูก

 


และถ้าหากผมจะโยงประเด็นนี้เข้ากับการเซ็นเซอร์นั้นก็ไม่ยากนัก

 

....แน่ใจหรือว่า หนังที่ไม่มีฉากดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เลือดสาด หรือฉากโป๊เปลือยอยู่ จะเป็นหนังที่สร้างสรรค์สังคม ถ้าตัวละครยังพูดคำหยาบ หรือ ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม แบบในละครบางเรื่อง (หรือผมควรจะใช้คำว่าหลายเรื่องนะ)

....แน่ใจหรือว่า หนังที่มีฉากดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เลือดสาด หรือฉากโป๊เปลือยอยู่ จะเป็นหนังที่ให้โทษกับคนดูเสมอไป ถ้าหนังเรื่องนั้นสะท้อนให้เห็นจุดจบที่ไม่ค่อยจะดีนักของคนที่ ดื่มเหล้า และสูบบุหรี่บ่อยๆ

 

.....และแน่ใจหรือว่าหนังที่มีฉากพระเล่นกีตาร์ กับ คุณหมอดื่มเหล้า จะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับประเทศไทย หรือ วัฒนธรรมไทย

 

 (แต่ตอนนี้ผมเชื่ออยู่ส่วนนึง ว่าสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไปบ้างแล้ว เพราะ....การที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉายในไทย แต่ได้ไปฉายเมืองนอก และได้รับคำชื่นชมและรางวัลกลับมา ...ก็คงจะทำให้คนจำนวนไม่น้อยสงสัยว่า ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงไม่ได้ฉายในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง)

 

ปล. เป็นอีก1เอนทรี่ ที่ไม่ได้ตั้งใจจะโยงไปเรื่องเซ็นเซอร์ แต่พิมพ์ๆไปแล้วมันก็ดันนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาเฉยๆ

 

ปล2. ถ้าถามว่าผมคิดยังไงกับกรณีพระสงฆ์ใช้ Hi5 ผมคงตอบลำบากล่ะครับ เพราะก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้ Hi5 ของแต่ละท่าน   แต่จากข่าวที่ผมดูในทีวีล่าสุด ได้ยินว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับ Internet ได้ จะไม่ถูกนำขึ้นกุฏิ ซึ่งผมก็มองว่าก็เป็นทางแก้ทางหนึ่งซึ่งค่อนข้างดี เพราะถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ก็คงจะไม่มีอะไรให้คลางแคลงใจเกี่ยวกับการใช้ Internet ของพระสงฆ์สักเท่าไหร่

 

ปล3. ถ้า Hi5 จะโดนบล็อกจากกระทรวง..........ก็คงจะด้วยเหตุผลคล้ายๆกับเรื่องอื่นๆที่ผ่านมา ที่พอมีข้อเสียออกมา ข้อดีก็ถูกข้อเสียบังตาไปหมด

 

ปล4. ถึงผู้ใหญ่บางท่านที่มองว่าการ์ตูนไร้สาระ เห็นมั้ยครับว่าการ์ตูนก็มีประโยชน์  ที่ให้แง่คิดนำไปคิดต่อได้

 

 

และท้ายที่สุดนี้ แถมหลังปล. สำหรับคนที่ดูเรื่อง "กอด" แล้ว ผมขอทิ้งประโยคนี้ไว้เล่นๆครับ

 

เอนทรี่นี้....

 

"มันไม่ใช่เรื่องของมีด......" 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

มีด จะดีหรือร้ายไม่ได้อยู่ที่มีดเลย..เพราะมันไม่มีชีวิต สิ่งที่ทำให้มันดี มันร้าย คือ มนุษย์ กระทั้งทั้งเหลาให้มันเเหลมคมได้ก็มีเพียง "มนุษย์" เท่านั้นที่จะทำให้มันเเหลมคมได้ ใช้มันฆ่าฟันเเทงผู้อื่น หรือกระทั้งใช้มันรักษาชีวิต

ส่วนเรื่องเซนเซอร์หนังขอมองว่าคนเซนเซอร์ใจเเคบเเละมองเพียงด้านเดียว ถามจริงเหอะหนังที่ดีอะ มันเป็นยังไงหรอครับ มันมีหนังที่คนทั้งประเทศจะบอกว่าดีทั้งประเทศทั้งหมดมั้ย ทุกสิ่งทุกอย่างถูกสร้างมาเเตกต่าง สำหรับคนที่เเตกต่าง ผมมองว่า คนเซนเซอร์ไม่ได้มองคำว่า หนังดี อย่างเเท้จริง สิ่งที่เค้ามองคือ

"ดีงาม" ต่างหาก

หาีรู้ไม่ว่า สิ่งที่ดีที่อยู่ภายในบางสิ่งบางอย่างที่ดูเลวทรามนั้น มันสวยงามเเละน่าค้นหากว่า สิ่งที่ดีงามโจ่งเเจ้งว่าดีงามมากมายเหลือเกินขนาดไหน

ขอมองอีกมุมหนึ่ง มองเป็นว่าผู้ใหญ่ในกองเซนเซอร์อาจลืมความเป็นเด็ก หรือวัยรุ่นของตนเอง อย่างกรณีซิซูกะเเก้ผ้าเด็กคนไหนจะดูเเล้วเกิดอารมณ์หื่นว่ะ มีนมมั้ยนั้น! มีเเต่ผู้ใหญ่เเหละที่ผ่านโลก ผ่านอะไรมาเยอะ รู้ึความจริงของชีวิต ด้านร้ายของชีวิตมากไป เเล้วจับเอาความคิดร้ายๆหื่นๆยัดใส่เข้าไปหัวเด็ก เอาเถอะ ปลงกับเธอ ไงก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี อาเมน...(ปล. ขอโทษคุณ Skykid ทีนะครับ ที่เข้ามาบ่นsad smile )

#1 By SHIKAK on 2008-03-10 00:23

อา..ส่วนตัวแล้วไม่ชอบเล่น สวัสดีห้า ครับ พูดตรงๆผมมีอคติครับ

ส่วนในประเด็นอื่นๆเรื่องของทุกๆอย่าง คุณ โทษ มีดี มีร้าย คุณSkykidได้เขียนบรรยายได้อย่างเข้าใจและน่าคิดมากๆเลยครับ
ครับ

รัฐบาลไทย..แก้ปัญหาแบบ..ตุ๊ดแบบผู้หญิงครับ

ยกตัวอย่าง...
แฟนซื้อขนมมาฝาก..แต่เราไม่ชอบ

แฟน: ดี!! ทีหลังไม่ซื้ออะไรให้อีกแล้ว

ตุ๊ดว่ะsad smile

#3 By doggiestyle on 2008-03-10 08:00

เห็นด้วยค่ะ การ์ตุนบางเรื่องมีประโยชน์จะตาย เรื่องเกี่ยวกับ หมอเนียชอบอ่าน จริงนะ ต้องมองหลายๆมุม เห็นด้วยๆ
555555555555
คุณ doggiestyle พูดได้ตรงใจมากๆ...

ผมว่าถ้าเกิดจะบล๊อก hi5 ขึ้นมาจริงๆ มันก็งี่เง่าไม่ต่างกับตอนที่ไปบล๊อก youtube นั่นแหละ
จะให้ผมโทษพระที่เล่น hi5 หรือว่าโทษคนที่โพสคลิปหมิ่นเหรอ? คงจะไม่ได้ เพราะพูดกันตามตรงนั่นมันก็สิทธิของเขา... (พระก็ยังไม่ใช่อรหันต์ที่จะละทางโลกได้ และในบางครั้งพระก็อาจไม่ได้ใช้ hi5 เพื่อการล่อลวงสีกาเสมอไป)

พวกคนที่มีอำนาจในการคิดเรื่องพวกนี้ทำไมส่วนใหญ่ถึงต้องเป็นคนใจแคบด้วยนะ ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจโว้ย!!!

แต่ได้ยินอีกประโยคหนึ่งของ อ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ที่เขียนในบทความ น่าสนใจและน่าจะเข้ากับเรื่องนี้ดี ว่า..

"ละครน้ำเน่ามันเป็นเรื่องของ สมควร ไม่ใช่ สมจริง"

.... มิน่า ละครบ้านเรามันถึงออกมาซ้ำๆ ตัวร้ายต้องกรี๊ดๆๆให้เหนือจริง ตอนจบต้องตายหรือไม่ก็กลับตัวกลับใจเป็นยคนดี พระเอกนางเอกได้รักกันในท้ายที่สุดหลังฝ่าฟันอุปสรรคมาด้วยกัน หรือว่าข่มขืนกันไปกี่ทีแล้วก็ไม่รู้....

มันก็คงเหมือนเรื่องอื่นๆนั่นแหละ ยึดติดอยู่แค่คำว่า "สมควร" โดยไม่รู้ "ความจริง"

อนาถนัก ประเทศนี้... เอวัง~

#5 By nanoguy on 2008-03-10 11:57

ต้องไปอ่านที่พระพยอมพูด

"---นับประสาอะไรกับพระหนุ่มเณรน้อยจะไปรอดยังไงเนี่ยแหละเพราะความไม่เจียมตัว แต่จะไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์เลยคงไม่ได้เพราะประโยชน์มันมีมากกว่าสมัยนี้ ซีดีรอมเผยแพร่พระไตรปิฎก กดดูรู้เลยว่าพระพุทธเจ้าเทศนาตรงไหน---"

ผมมีอาจารย์ที่สอนพระพุทธศาสนา ท่านใช้ Hi5 เป็นสื่อในการดูลูกศิษย์ว่าลับหลังอาจารย์เป็นยังไง และใช้เป็นสื่อสั่งสอนธรรมะด้วย ก็เหมือนมีดนั่นแหละ มันมีสองด้าน แต่เมื่อด้านไหนถูกใช้มากๆและก่อให้เกิดผลรุนแรงมากๆ คนก็จะมองด้านนั้นเป็นหลัก เช่นมีดมันแทงคนทีคนถึงตาย Hi5ใช้เล่นเพื่อขายตัวกัน กระแสแบบนี้มันแรงกว่า คนก็ย่อมมองสิ่งเลวๆที่ปรากฏเป็นธรรมดา ธรรมดาของมนุษย์น่ะครับ จะบล้อกหรือไม่ผมไม่ขอเสนอความคิดเพราะผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ติดก็แต่มันแก้ปัญหาปลายเหตุเสียแทนที่จะแก้ตรงเหตุเท่านั้นแหละ

เรื่องเซนเซอร์ไม่ขอเอ่ยถึง เพราะขี้เกียจพูดแล้ว พูดไปก็ไลฟ์บอย ส่วนเรื่องอื่นๆที่อยากพูดมีอีอกบาน แต่ขืนพูดตรงนี้ผมโดนตีปากแตกแน่

#6 By Evan Yzac -- The Crow on 2008-03-10 13:43

หลังจากอ่าน 10 บรรทัดแรกไป ก็เริ่มคิดว่า...มันต้องพูดเรื่อง Hi5 แน่เลย
ก็เลยเลื่อนลงมาดู...โอ้..Hi5 จริงๆด้วย

ฮ่าๆๆ

ปล. เมื่อไรจะถึงยุคที่คนปกครองบ้านเมืองหัดใช้มุมมองในการมองอะไรหลายๆด้านบ้าน

#7 By Bucky Ball (58.8.242.132) on 2008-03-10 15:19

*-*
นั่นน่ะสิครับ เราจะทำอย่างไรกันดีล่ะ
ก็คงได้แต่ยิ้มให้กับมันล่ะครับ...

#8 By ::poompuien:: on 2008-03-10 17:23

คนออกกฎกินหญ้า ประชาชนเดือนร้อน
confused smile
ขอให้การเซนเซอร์ชิซูกะ และการห้ามกินเหล้าตอนเลือกตั้งจงเจริญ!!
confused smile (ไม่รู้ใช้ซีรีบัมหรือฮิปโปแคมปัสส่วนไหนคิด ถึงคิดได้แค่นี้เองเหรอ ออกกฏพวกนี้มาทำเจื๊อกอะไรวะ ประชาชนเค้าเดือนร้อนนะเฟ้ยย ไอ้พวกคุณ กบว.(ย่อมาจาก กระบือ and วัวควาย)question
เอนทรี่นี้เขียนดีคับ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับคนที่ใช้จริงๆแหละคับHot!

#9 By seaugpor on 2008-03-10 18:06

โลกนี้ยังมีคนความคิดแคบอีกมากค่ะHot!
เวลารถชนคนตาย ทำไมจึงจับคนขับ? ไม่ไปจับบริษัทผลิตรถล่ะ ก็ในเมื่อมันออกแบบรถมา ไม่มีความรับผิดชอบ ทำให้ชนคนแล้วตาย?

สั้น ๆ ง่าย ๆ นะครับ

#11 By Penz on 2008-03-10 19:48

big smile
ยกนิ้วให้เลยครับ อ่านแล้วชอบจริงๆเลยความเห็นนี้

เออ ผมไม่ได้ดูละครมานานมากแล้วอะ อยากรู้ว่าถ้ามี ฉากหมอใช้มีดผ่าตัด เค้าจะเซ็นเซอร์ไหมอะ embarrassed

#12 By Yoshii on 2008-03-10 23:10

เชื่อเถอะว่าพอเราไม่เห็นด้วยมากๆเข้า ทางไอซีทีก็จะอ้างว่า "ผมแค่เสนอความคิดเท่านั้น ไม่ได้บอกว่าจะทำจริงๆซะหน่อย" เหมือนตอนที่มีข่าวว่าจะบล็อกกูเกิ้ลกับยูทูปไงล่ะ

ไปๆมาๆรู้สึก "สื่อ" จะกลายเป็นเครื่องมือสำหรับหยั่งเชิงความคิดของคนยังไงไม่รู้angry smile

#13 By KennyHass on 2008-03-11 22:03

ทำไมอ่านปุ๊บ... นึกถึงเซนเซอร์ทันทีเลยหว่าฮับ...
...อยากไปดูเรื่อง กอด เหมือนกันฮับ... แต่โปรเจคยังไม่เสร็จสักที ...จะกำหนดเส้นตายแล้ว

#14 By DDP on 2008-03-11 23:29

ไม่ว่าอะไรก็ตาม มันอยู่ที่การกระทำและมุมมองของคนคนเนอะ
มันไม่ได้อยู่ที่สิ่งของ หรือสิ่งอื่น
ปัญหาใหญ่คือคนที่มีอำนาจแบนโน่นแบนนี่ได้ ชอบไม่มีความคิด (และไม่คิดจะหาความรู้ด้วย)

ป.ล. ชอบที่พูดถึงมีดครับ

#16 By GPEN on 2008-03-15 22:32

หลายสิ่ง หลายอย่าง อยู่ที่มุมมองของคน

(แต่บางเรื่อง ก็น่าจะมองให้หลาย ๆ มุมหน่อย)

เฮ้อ...ไม่รู้ต่อไป จะห้ามอะไรอีกน่ะ

sad smile

#17 By rinn on 2008-03-16 09:48

ใช่เลยฮะ ไอ้แนวคิดนี้มีในเรื่อง Wildhalf เหมือนกันนะ
ปืนเป็นได้ทั้งอาวุธฆ่าคน และช่วยเหลือคนได้ ถ้าใช้ถูกวิธี ขึ้นกับว่าเราใช้ยังไง
ยังไงๆก็ต้องโทษ "คน" เรารู้สึกว่าทุกสิ่งอย่างมันก็อยู่ของมันเฉยๆ ถ้าไม่ใช้ ไม่จับต้อง ไม่รับรู้ มันก็อยู่อย่างงั้นไม่ได้ทำความเดือดร้อนอะไร แต่มันจะสร้างปัญหาก็เพราะคนที่ไม่รู้จักใช้ในทางที่ถูกที่ควร

#19 By ไอ้ตัวเล็ก on 2008-03-18 17:17

สงสัยเป็นคนที่ชอบบอกว่ามันไม่ 100%

สัพสิ่งในโลกล้วนแปรเปลี่ยน ยังไงก็ไม่ถูก 100% และไม่ผิด 100%